Friday, November 28, 2014

Sỏi tiền liệt tuyến nên chú ý phân biệt với những bệnh nào?

     -    Lao tiền liệt tuyến: khi bị lao vôi hóa, trên phim X quang có thể hiện âm ảnh không thấu quang, nhưng thường đi cùng với chứng trạng lao hệ thông niệu đạo và lao bao tinh hoàn phụ như các chứng kích thích bàng quang: đi đái nhiều lần, đi tiểu gấp,... tinh hoàn sưng to, cứng, có dạng kết mấu không có quy tắc, ống dẫn tinh có những chuỗi hạt cứng. Nuôi cấy trực khuẩn lao bằng dịch tiền liệt tuyến hoặc tinh dịch có thể có kết quả dương tính, kiểm tra mô sống của tiền liệt tuyến có thể phát hiện ra bệnh biến của lao.
     -      Tiền liệt tuyến bị tăng sinh: bệnh này thường bị cùng sỏi tiền liệt tuyến. Bệnh thoái hóa tiền liệt tuyến đơn thuần thường có ở người già, dùng tay sờ trực tràng có thể thấy được tiền liệt tuyến bị tăng sinh, bề mặt trơn bóng, bằng phang rãnh giữa biến mất, chụp X quang không thấy âm ảnh của sỏi, siêu âm có thể hiện thị tiền liệt tuyến bị tăng sinh.
     -      Ung thư tiền liệt tuyến: sờ trực tràng có thể phát hiện tiền liệt tuyến có vật kết cấu cứng. Chụp X quang có thể phát hiện xương bị thay đổi hoặc ảnh di căn vào xương bị phá hoại, nhưng không thấy âm ảnh của sỏi. Kiểm tra mô sông của tiền liệt tuyến có thể tìm thấy tế bào ung thư.
    -      Viêm tiền liệt tuyến: sò trực tràng, bộ phận tiền liệt tuyến có vật kết cứng nhỏ, không có cảm giác cọ xát của sỏi, chụp cục bộ không có âm ảnh của sỏi.



Nguyên tắc chữa trị sỏi tiền liệt tuyến như thế nào?

         -             Đối với phần lổn bệnh nhân nếu sỏi nhỏ, nhiều thì triệu chứng không rõ chỉ phát hiện ra khi chụp X quang thì thông thường không cần phải chữa trị. Đối với sỏi có triệu chứng và viêm nhiễm không nặng có thể áp dụng phương pháp chữa trị lâu dài như matxa tiền liệt tuyến và các cách chữa trị đối chứng khác nhưng phải chụp X quang định kỳ để quan sát sự thay đổi, mức độ to nhỏ của sỏi.
        -          Đối với bệnh nhân có bệnh kéo theo như chứng: viêm mạn tính thì xử lý bệnh kéo theo là chính.
       -         Đối vôi bệnh nhân nặng nhưng không muốn phẫu thuật, có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với số lượng, mức độ to nhỏ, vị trí của sỏi, phù hợp tuổi của bệnh nhân và tình hình sức khỏe.
       -        Phẫu thuật sỏi tiền liệt tuyến có những phương pháp gì?
Phương pháp phẫu thuật sỏi tiền liệt tuyến có:
       -         Phương pháp cắt bỏ đoạn tiền liệt tuyến đi qun niệu đạo (cắt phần tiền liệt tuyến đi qua niệu đạo và đồng thời cố gắng loại bỏ hết sỏi).
       -        Phương pháp mổ phanh tiền liệt tuyến lấy SỎI (nếu chỉ mổ phanh tiền liệt tuyến lấy sỏi có thể lại sinh ra sỏi mới trong khoang trống của thân tuyến).
Phương pháp cắt bỏ đồng thời cả tiền liệt tuyến và sỏi.

Phương pháp cắt bỏ toàn bộ tiền liệt tuyến.

Đối với những ca sỏi tiền liệt tuyến chưa kéo theo tiền liệt tuyến bị tăng sinh, thường có thể sử dụng phương pháp cắt bỏ sỏi và tiền liệt tuyến đi qua niệu đạo. Phương pháp này tương đối đơn giản, ít nguy hiếm, rất thích hợp với đối tượng còn trẻ cần duy trì chức năng sinh lý và người già yếu. Những bệnh nhân tiền liệt tuyến bị tăng sinh ở mức độ nhẹ cũng có thể áp dụng phương pháp này, cắt bỏ đoạn tiền liệt tuyến bị tăng sinh và sỏi. Phương pháp này thông thường có thể kéo dài chứng trạng, nhưng khó có thể đảm bảo loại bỏ tất cả sỏi. Do đó, sau khi phẫu thuật, nên chụp X quang kiểm tra, xem còn sót sỏi không. Nếu tiền liệt tuyến bị kéo theo viêm nhiễm và mô sợi bị tăng sinh, làm màng bao tiền liệt tuyến và thân tuyến dính vào nhau, khó bị tách ròi, thì dùng phương pháp cắt bỏ toàn bộ tiền liệt tuyến là hợp lý nhất.




Sau khi chữa trị phẫu thuật sỏi tiền liệt tuyến có bị tái phát không?

Sỏi tiền liệt tuyến thông thường, đặc biệt sỏi đơn và to, có thể áp dụng phương pháp mổ phanh tiền liệt tuyến, lấy sỏi qua hội âm hoặc qua xương cung chậu, tuy nhiên sau phẫu thuật tỷ lệ tái phát tương đối cao, sỏi dễ bị hình thành lại trong thân tuyến. Nếu bị sỏi đi kèm vối tiền liệt tuyến tăng sinh có thể cắt bỏ đoạn tiền liệt tuyến đi qua niệu đạo, nhưng rất khó đảm bảo lấy được hết sỏi, do đó khi cắt tiền liệt tuyến cần cố gắng cạo sạch sỏi, để tránh bị sỏi trở lại.

Ở phần lớn những người bị sỏi tuyến tiền liệt, sỏi có thể nằm ở vùng phụ cận màng bao tuyến tiền liệt, do đó phương pháp phẫu thuật đơn thuần rất khó có thể lấy sạch hết sỏi, phạm vị phẫu thuật phải đạt đến lớp màng chân mới có thể lấy sạch toàn bộ sỏi.

Có thể thấy, sau khi phẫu thuật sỏi tuyến tiền liệt, vẫn phải đối mặt đế vấn đề tái phát sỏi.

0 comments:

Post a Comment

:) :( :)) :(( =))

Bài Đăng Gần Nhất

Total Pageviews

VIDEO SƯU TẦM ĐÀN HOT

Liên kết hữu ích

Hoàn Cầu

Bài Xem Nhiều

Blog Tâm Sự Con Gái